Monday, May 6, 2013

Hôn nhân



Thiên hạ thường hay đùa : "Hôn nhân là 1 cái toilet mà người ở ngoài thì muốn mau mau chui vô, trong khi kẻ ở trong thì muốn lẹ lẹ đi ra". Còn mình thì thấy là ngay khi bạn xem cuộc hôn nhân của bạn như một cái toilet, thì thật sự là bạn nên đi ra, để trả lại sự sạch sẽ đẹp đẽ cho nó.

Nhiều người đến với hôn nhân như một mục tiêu cần phải đạt được trong cuộc sống. Tuy nhiên bạn không hiểu rằng, hôn nhân là một cuộc hành trình mà bạn cần phải cố gắng mỗi ngày, giống như việc bạn phải lau chùi nhà vệ sinh sạch sẽ, nếu không thì bạn chỉ muốn bịt mũi mà chạy ra ngay thôi. Nếu bạn đến với hôn nhân vì một mục tiêu hay mục đích nào đó, thì bạn có tự hỏi, sau khi đã có được nó rồi thì bạn sẽ làm gì kế tiếp?

Bạn có bao giờ hỏi và trả lời xem mình kết hôn để làm gì? Để có một người tối tối ăn cơm chung, cùng nhau xem tivi sau một ngày làm việc mệt mỏi hay cùng nhau chia sẻ những khó khăn cũng như hạnh phúc trong cuộc sống. Thế thì tại sao bạn lấy vợ về rồi chiều chiều bạn lại đi nhậu với thằng bạn chiến hữu để cho vợ bạn mòn mỏi đợi cơm và bực bội gọi điện thoại hàng chục lần. Nếu bạn cần 1 người nấu cơm thì mẹ bạn vẫn nấu cho bạn ăn hàng ngày đấy thôi, nếu bạn cần 1 người dọn dẹp thì chỉ cần thuê osin 30k/giờ, và bạn thì vẫn được tự do ăn nhậu với các chiến hữu, việc gì phải lấy vợ về cho nó càm ràm.

Nếu bạn lấy vợ về cho bằng bạn bằng bè, rồi đẻ cho một đứa con để xem là thành quả của công cuộc duy trì nòi giống thì bạn nên nhớ là con bạn sẽ chẳng coi bạn là cha khi bạn không chăm sóc nó và không thương yêu má của nó. Thế là bạn lại trở về con số 0.

Còn ngược lại, nếu bạn lấy chồng vì để kiếm một nguồn chu cấp cho cuộc sống của bạn, thì mình cũng khuyên là bạn nên suy nghĩ lại. Bạn nên tập trung vào kỹ năng moi tiền và kiếm từ 10 nguồn đại gia vẫn hơn là kết hôn và đánh cược cuộc đời mình vào một đức ông chồng mà không biết có chu cấp đủ cho bạn hay không, hay là lấy nhau về rồi mới giở quẻ lộ rõ bản chất keo kiệt, không đưa nổi cho bạn 1 xu đi chợ vì cho rằng trách nhiệm lo lắng cho gia đình là của bạn.

Tóm lại, nếu hôn nhân với bạn là một mục đích và vợ hay chồng bạn là một công cụ thì bạn sẽ thấy là mọi chuyện sẽ mau chóng kết thúc thôi. Và sau đó bạn sẽ phải đầu tư và làm lại từ đầu. Cho nên ngay từ bây giờ, bạn nên xem lại liệu rằng mình có nên gìn giữ cái cuộc hôn nhân đang có của mình hay không?

Nếu bạn đang bước vào giai đoạn trách móc vợ bạn không biết chăm lo cho gia đình, thì cũng nên biết là ở đâu đó, vợ bạn cũng đang trách móc tương tự về một lão chồng không biết lo cho cô ấy. Một cuộc hôn nhân rơi vào vòng xoáy trách móc hận thù nhau sẽ chẳng bao giờ có thể cải thiện, và bạn quên mất rằng, cái ngày yêu nhau và quyết định lấy nhau, cả 2 đều thấy mọi thứ đẹp đẽ và màu hồng, rằng sao mà cô ấy/anh ấy lại yêu và chăm lo cho mình như thế?!

Trước khi kết hôn, mình cũng từng suy nghĩ, liệu sau 5 năm khi tình cảm phai nhạt, lỡ mà không yêu nhau nữa thì như thế nào, lại bỏ nhau và làm lại một cách mệt mỏi à?! Nhưng rồi mình suy nghĩ đơn giản hơn, nếu như cuộc hôn nhân của mình có kết thúc sau 5 năm đi nữa, thì điều mà mình muốn là mỗi ngày trong suốt 5 năm ấy đều là những ngày vui vẻ và hạnh phúc, và nếu mình không đánh cược để bước vào cuộc hôn nhân này, mình sẽ không bao giờ có được 5 năm hạnh phúc. Cho nên mình vẫn phải đang cố gắng hằng ngày, để có được 5 năm hạnh phúc ấy. Rồi biết đâu, sau 5 năm, chúng ta lại tiếp tục đánh cược cho 5 năm tiếp theo.

Vì cuộc sống của chúng ta là một cuộc hành trình, không phải là một cái đích đến, nên với mình, hôn nhân cũng vậy. Bạn chưa biết được ngày mai trên hành trình đó có dấu mốc nào khác cho cuộc hôn nhân của bạn không, nên bạn cứ phải cố gắng và bước tiếp thôi. Và nếu bạn không tìm cách để cảm thấy hạnh phúc với nó thì chẳng mấy chốc bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi và bạn sẽ tự đặt dấu chấm hết cho cuộc hôn nhân của mình, như một cột mốc mà bạn phải vượt qua trong cuộc đời. Và hành trình hôn nhân này, do bạn lựa chọn, là một cuộc đua 2 người mà bạn đã lựa chọn kỹ càng người bạn đồng hành của mình. Bạn mà buông tay, thì người ấy sẽ tuột lại phía sau mà thôi.

(Viết cho những người đang ở trong một cuộc hôn nhân nào đấy, kể cả mình!)

1 comment:

  1. Ta biet nha nguoi viet cho ai roi. Message cho hắn đọc ngay! Hehe

    ReplyDelete